TIN TỨC

"Mỗi bức ảnh là một sự trải nghiệm, lời mời gọi đến với Đà Nẵng"

  • 02/08/2018

Đó là thông điệp được Giáo sư Barbara Howell, đến từ Lorrain County Community College (bang Ohio), hiện giảng dạy tại Khoa Du lịch Đại học Duy Tân, gửi đến với các tác giả, các thành viên Ban Tổ chức (BTC), đặc biệt là các bạn sinh viên có mặt tại lễ tổng kết, trao giải cuộc thi và triển lãm ảnh "GO, SEE, DO DA NANG" (diễn ra chiều nay 25/4/2017, tại Bảo tàng nghệ thuật điêu khắc Chămpa, Đà Nẵng)

 

Bạn Nguyễn Thị Hoàng Yến, tác giả giành giải Nhì với tác phẩm “Cháu gái”  (mảng ảnh chủ đề dành cho sinh viên) thích thú ghi lại bức ảnh chụp đàn Voọc chà vá chân nâu - hình ảnh nhận diện về Đà Nẵng tại Tuần lễ cấp cao-Diễn đàn APEC 2017.


Giáo sư Barbara Howell cũng từng là Nhà báo, Phóng viên ảnh của một Tạp chí nổi tiếng ở Mỹ, và điều khiến nhiều người xúc động, khi được biết, cũng chính bà đã khởi xướng cuộc thi và triển lãm ảnh "GO, SEE, DO DA NANG".

Như tự bạch của mình, điều khiến bà luôn trăn trở, để cuối cùng “khai sinh” ra cuộc thi và triển lãm ảnh chỉ là “Tôi muốn mọi người biết về một Đà Nẵng kỳ ảo và kỳ diệu như tôi và chúng ta đã biết”.

“Bạn bè tôi và theo thông tin tôi biết được, nhiều du khách quốc tế khi đến Đà Nẵng đã luôn đặt câu hỏi “Có cái gì để xem ?” , “Có cái gì để khám phá ở TP này ?”, và nhiều người đã quyết định tìm đến với Hội An. Trong khi đó, Đà Nẵng của chúng ta đang ngày một chuyển mình rất ấn tượng để trở thành điểm đến. Và thực sự Đà Nẵng đã là điểm đến.

Nhiều sự kiện đã – đang và sẽ diễn ra ở  TP này. Lễ hội pháo hoa thắp sáng TP này mỗi năm lại sắp diễn ra ; Đà Nẵng cũng từng là điểm cập bờ của cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới và Đại hội thể thao bãi biển châu Á.

Mới đây, các nhà khoa học hàng đầu về công nghệ thông tin đã có mặt tại Đà Nẵng để tham dự ICIST 2017, …. 

Và thu đông năm nay, cuộc hội ngộ cấp cao, các nhà lãnh đạo của khối APEC cũng sẽ diễn ra tại Đà Nẵng. Điều đó thôi thúc mỗi chúng ta phải giới thiệu, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng ra 5 châu mạnh mẽ hơn. Hãy để cộng đồng quốc tế biết nhiều hơn về Đà Nẵng. Mỗi bức ảnh là một thông điệp mời gọi và cũng là sự trải nghiệm, chọn lọc mà tác giả muốn nói với người xem về Đà Nẵng của chúng ta” - Giáo sư Barbara Howell nói.

Từng là ký giả, phóng viên ảnh, Giáo sư Barbara Howell có phong cách rất cởi mở trong giao tiếp. Bà luôn nhấn mạnh với người đang trò chuyện cùng mình "Tôi muốn mọi người biết về Đà Nẵng như tôi đã biết".


Cuộc thi và triển lãm ảnh "GO, SEE, DO DA NANG" lần thứ III-2017 (do Đại học Duy Tân tiếp tục phát động và tổ chức) là hoạt động chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam và Lễ hội trình diễn pháo hoa quốc tế DIFF sắp diễn ra.

Từ 396 tác phẩm ảnh dự thi, theo đề nghị của Hội đồng Giám khảo, BTC  đã lựa chọn 80 bức ảnh để triển lãm ngay tại Bảo tàng nghệ thuật điêu khắc Chămpa, Đà Nẵng, phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng trong mùa lễ hội này.

“Đại học Duy Tân đã tổ chức nhiều hoạt động cũng như rất tích cực tham gia,  hưởng ứng các cuộc thi của TP với mục đích hướng đến giới thiệu cùng du khách, nét đẹp của một Đà Nẵng – TP trẻ bên sông Hàn, TP biển.

Trong số đó, có 3 hoạt động chúng tôi rất quan tâm và cũng đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, nhất là các bạn trẻ: Cuộc thi Trình diễn pháo hoa trên máy tính; Xây tượng cát trên biển 2016 và Triển lãm ảnh "GO,  SEE, DO DA NANG"…
Đại học Duy Tân muốn góp phần xây dựng một bộ ảnh thật phong phú, đa dạng về vùng đất, cảnh quan, di tích và đặc biệt là chân dung con người Đà Nẵng.

Cũng như 2 bộ ảnh trước, bộ ảnh lần này giới thiệu với cộng đồng trong nước và quốc tế các tác phẩm qua nhiều góc nhìn, nhiều cảm nhận rất riêng.

Như các bạn đã thấy qua không gian triển lãm, Đà Nẵng khi bình minh lên trên biển, Đà Nẵng – ghi nhận ở một làng chài, hay trên cánh đồng trồng rau xanh; rồi những thắng cảnh tuyệt đẹp của Đà Nẵng với những góc máy rất sáng tạo và cả nhịp sống thường nhật của người dân TP chúng ta …

Bên cạnh các nhiếp ảnh gia và những người cầm máy đã trưởng thành, già dặn trong nghề; cuộc thi còn dành cho các bạn sinh viên. Các bạn qua góc nhìn, cảm nhận của chính mình đã giới thiệu những bức ảnh giản dị, ghi lại nhịp sống bình thường của người dân TP.

Đó cũng là thông điệp nói về một Đà Nẵng, nơi các bạn sinh ra, đang sống, hay đang học tập, bằng những cảm hứng sáng tạo rất tươi mới của lớp người trẻ.…” – TS Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng thường trực Đại học Duy Tân chia sẻ.

 

 Giám đốc Bảo tàng nghệ thuật điêu khắc Chămpa, ông Võ Văn Thắng, trao giải Nhất đến tác giả Huỳnh Văn Truyền.  

Cuộc thi và Triển lãm ảnh lần này có chủ đề:  “Danang meets the world” (dành cho các nhiếp ảnh gia, các nhà báo, những người cầm máy chuyên và không chuyên đã trưởng thành) và “Face, Fun and Food” (dành cho các bạn sinh viên).

BTC đã trao giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc nhất theo từng chủ đề.

Mảng ảnh thuộc chủ đề “Face, Fun and Food”: Giải Nhất được trao cho tác phẩm “Báo xanh” của tác giả Lê Đình Tấn, giải Nhì: tác phẩm “Cháu gái” của Nguyễn Thị Hoàng Yến và giải Ba: tác phẩm “Chiếc nón lá và người nông dân” của tác giả Bùi Thị Lân.

Mảng ảnh thuộc chủ đề “Danang meets the world”: Giải Nhất thuộc về tác giả Huỳnh Văn Truyền với tác phẩm “Đà Nẵng về đêm”; giải Nhì được trao cho tác phẩm “Em bé ABG5” của tác giả Lê Huy Tuấn; giải Ba: tác phẩm “Bay lên biển nhé”, tác giả Đặng Hữu Hùng.

BTC cũng trao giải Khuyến khích cho 3 tác phẩm gồm: “Đôi bạn” của tác giả Nguyễn Hữu Đức, “Vũ điệu bình minh” của tác giả Đào Quang Tuyên, “Trước giờ lễ hội” của tác giả Phạm Huy Đằng

Tin, ảnh: Thanh Liêm

Liên hệ với chúng tôi

Copyright © 2024 | Đại học Duy Tân